วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2551

รายละเอียดการปฏิบัติงาน

รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการฝึกประสบการณ์ของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์
และบุคลากรการศึกษา

รายละเอียดของงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติมี 3 ส่วน คือ
1. งานของฝ่ายพัสดุ-อาคารสถานที่
2. งานของฝ่ายการเงิน-บัญชี
3. การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างWebsite
ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 – 30 พฤศจิกายน 2550
1) หน้าที่ในส่วนของงานฝ่ายพัสดุ-อาคารสถานที่ ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตลอด
ระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
1.1 การจัดทำแบบฟอร์มคีย์ข้อมูลของเอกสารทะเบียนคุมทรัพย์สิน(ของส่วนราชการ) ลงในMicrosoft Excel ในการจัดทำแบบฟอร์มคีย์ข้อมูลเอกสารทะเบียนคุมทรัพย์สินการลงรายละเอียดของรายการในใบทะเบียนคุมทรัพย์สิน ในรายละเอียดแต่ละส่วน เช่น ประเภทของครุภัณฑ์ รหัสสินค้า ลักษณะ/คุณสมบัติ รุ่น/ยี่ห้อ ชื่อผู้ขาย ที่อยู่ ประเภทของเงิน วิธีการได้มา เป็นต้น ในการคีย์ข้อมูลต้องมีการแยกประเภทเป็นส่วนๆโดยการแยกตามประเภทของการใช้งาน หมวดวัสดุสำนักงาน หมวดวัสดุไฟฟ้า หมวดงานบ้านและการเกษตร หมวดก่อสร้าง ซึ่งสินค้าแต่ละประเภทต้องมีการคิดค่าเสื่อมราคา

1.2 จัดทำแบบฟอร์ม-คีย์เอกสารข้อมูลของบัญชีพัสดุลงใน Microsoft Excel ในการจัดทำแบบฟอร์ม-คีย์ข้อมูลเอกสาร การลงรายละเอียดของราชการในใบเบิกพัสดุ ประกอบด้วย ชื่อผู้เบิก ฝ่าย/ภาค/โครงการ รายการจำนวนที่เบิก จำนวนที่อนุญาต ลงรหัสสินค้าเป็นต้น คำนวณยอดคงเหลือของแต่ละรายการ เพื่อง่ายต่อการจดจำและค้นหาโดยแยกตามหมวดวัสดุสำนักงาน หมวดวัสดุไฟฟ้า หมวดงานบ้านและการเกษตร หมวดก่อสร้าง

1.3 การจัดทำใบตรวจรับพัสดุประจำปีงบประมาณ 2550-2551 การจัดทำใบตรวจรับพัสดุการลงรายการรายละเอียดของ เลขที่เอกสาร ตรวจนับสินค้า ตรวจสอบความถูกต้อง ของชนิดสินค้า รายการสั่งซื้อ การใส่รหัสตามชนิดของสินค้าโดยใส่รหัสแยกตามประเภทของครุภัณฑ์ ตามหมวดวัสดุสำนักงาน หมวดวัสดุไฟฟ้า หมวดงานบ้านและการเกษตร หมวดก่อสร้าง และเขียนเอกสารใบเบิก พัสดุเพื่อเป็นหลักฐานในการเบิกสินค้าและอุปกรณ์แต่ละชนิด

1.4 การคีย์ข้อมูลบุคลากรของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาลงในระบบฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ในเรื่องรักษาค่าพยาบาลและค่าการศึกษาบุตรเพื่อรายงานข้อมูล

1.5 การจัดเรียงพัสดุและจัดทำรหัสของพัสดุในห้องคลังสินค้าเช่น อุปกรณ์สำนักงาน อุปกรณ์งานบ้านและการเกษตร อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยติดป้ายชื่อประเภทของวัสดุเพื่อสะดวกในการหยิบใช้ โดยติดแยกเป็นหมวดหมู่ตามประเภทการใช้งาน เพื่อความเป็นระเบียบและง่ายต่อการค้นหาในการนำมาใช้งานและตรวจนับวัสดุในแต่ละรายการซึ่งจะทำให้การหายอดคงเหลือในบัญชีพัสดุเพื่อตรวจสอบว่าของเหลือเท่าไหร่ ถ้าของใกล้หมดจึงต้องสั่งซื้อสินค้าเพื่อทำให้การเบิกจ่ายสินค้ามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2550 – 28 ธันวาคม 2550
2) หน้าที่ในส่วนของงานฝ่ายการเงิน-บัญชี ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตลอดระยะเวลาการ
ฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
1. ทำทะเบียนคุมเงินทดรองราชการ
2. จัดทำเอกสารรายงานสรุปรายการของทะเบียนหน่วยงาน
3. คีย์เอกสารจัดเก็บรายได้ของ GF
4. คิดบัญชีงบทดลองหน่วยเบิกจ่ายรายเดือน
5. คิดบัญชีกระดาษทำการปี 48
6. คิดบัญชีจัดทำทะเบียนคุมเงินทดลอง
7. คิดบัญชีแยกประเภทเงินฝากธนาคาร
8. คิดบัญชีแยกประเภทงบประมาณประจำปี
9. ตรวจสอบบัญชีเงินฝากธนาคารในงบประมาณ
10.ทำรายงานสรุปรายการเบิกจ่ายของหน่วยงาน
11.จัดทำรายงานผลงบทดลอง
12.จัดทำเอกสารรายงานเงินเดือนของบุคลากร
13.สรุป-จัดทำรายงานเงินเดือนแต่ละเดือน
14.จัดทำทะเบียนคุมฏีกาของปีงบประมาณของปี 2550-2551
15.คีย์รายการบันทึกรายจ่ายชำระเงินอื่นๆ
16. คีย์รายการบันทึกการชำระเงินของ ขจ.


ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2551 – 31 มกราคม 2551
3) หน้าที่ในส่วนของการศึกษาเพิ่มเติมให้ปฏิบัติตลอดระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
3.1การสร้างWebsite โดยใช้โปรแกรม Macromedia Dreamweaver เป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าสนใจและได้ศึกษาจากการค้นคว้าหาความรู้ในหนังสือจากห้องสมุดของทางสถาบันและจากการสอน คำแนะนำของอาจารย์ในสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาคอยให้ความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมการสร้าง Website คำแนะนำและคำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการออกแบบ การวางCode การDesignงาน ในการออกแบบWebsite เช่น การตั้งค่าหน้ากระดาษ ไม่ว่าจะเป็นการปรับขนาดหัวเรื่อง ปุ่ม การใช้เครื่องมือLayout ในการสร้างส่วนต่างๆ การใช้Table ในการวางโครงร่าง ฯลฯ

3.2การใช้ โปรแกรม Photoshop ในการตกแต่งภาพซึ่งอาจารย์ที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาได้สอนและให้คำแนะนำในส่วนที่เราสนใจและต้องการที่จะศึกษาเพื่อนำมาประกอบการตกแต่งเว็บ การใช้โปรแกรม Photoshop นั้นสามารถจะนำมาใช้ในการตกแต่งรูปภาพเช่น การลบจุดตำหนิ การปรับความคมชัดของรูป การใส่สีให้สวยขึ้น การสร้าง Banner การสร้างโลโก้ เพื่อนำไปใส่ในเว็บที่เราได้ออกแบบ ซึ่งสามารถทำได้

ไม่มีความคิดเห็น: